เรื่องโง่ๆของผมกับ DigitalOcean

March 10, 2016 10:13 am Me

เรื่องโง่ๆของผมกับ DigitalOcean มันเกิดขึ้นเมื่อราวๆ 2 ปีที่แล้ว ที่กระแสของเงินดิจิตอลกำลังมา เริ่มจาก Bitcoin ก่อน แล้วก็มีเงินดิจิตอลออกมาอีกหลายสกุลเลย การที่จะขุดหาเงินดิจิตตอลได้นั้นเราต้องใช้พลังของการประมาณผล เช่น Bitcoin นั่นต้องการพลังของการถอดรหัสอย่างมาก เมื่อถอดรหัสได้เร็วก็จะสามารถขุด Bitcoin ได้มากเท่านั้น ทำให้ในตอนนััน มีคนลงทุนซื้อเครื่องคอมพ์ใหม่แล้วใส่การ์ดจอแรงๆ เข้าไป 2-3 ตัวแล้วแต่เมนบอร์ดเพื่อที่จะขุด Bitcoin ได้มากๆ บางคนก็ลงทุนซื้อ ASIC ซึ่งเป็นชิปถอดรหัสโดยเฉพาะมาใช้

ASIC Bitcoid miner

ส่วนตัวผมนั้นขุด Bitcoin อยู่นิดหน่อย แล้วก็เลิกเพราะมันไม่คุ้มค่าพลังงานบ้านเราค่าไฟแพง แต่อย่างที่บอกมันมีเงินอีกหลายสกุลที่เกิดขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้การ์ดจอแรงๆในการขุด หนึ่งในนั้นคือ primecoin ซึ่งใช้พลังของ CPU ในการขุด ผมเริ่มสนใจและลองขุดดู ก็ขุดได้พอสมควร จากนั้นในกลุ่มแนะนำให้ลองไปเช่า vps ที่ DigitalOcean ซิ ช่วงนั้นยังไม่มี vps ให้เช่ามากนัก ที่มีอยู่ก็ราคาแพง มี DigitalOcean เนี้ยแหละที่ราคาถูกที่สุด ผมเลยลองไปเช่าดู และใช้ขุดอยู่พักนึง

DigitalOcean

จากนั้นราคาของ primecoin ก็ตก เพราะมันเป็นแค่กระแส ใครแลกเป็นเงินจริงได้ก่อนช่วงนั้นถือว่ากำไร ส่วนผมแลกแล้วก็ส่งเข้า Paypal เก็บเอาไว้ซื้อเกมเพราะเงินมันไม่ได้มาก ถ้าจะถอนมันก็มีค่าธรรมเนียม พอราคามันตกก็เลยเลิกขุด แล้วก็ไปปิด droplets ทุกตัวที่อยู่ใน DigitalOcean แล้วก็ลบข้อมูลบัตรเครดิตออกด้วย แล้วก็ไม่ได้เข้าไปสนใจอีกเลย

จนเมื่อต้นเดือน ผมจะลองทำ SMTP Relay เอง เพราะของที่ใช้อยู่ที่บริษัทบางทีติดโค้วต้าที่ 400 ฉบับต่อชั่วโมงเมื่อมันเต็มมันก็ใช้งานไม่ได้ และเมล์เหมือนเป็นหัวใจสำคัญของบริษัทไปแล้ว (รองมาจาก LINE นะ ฮ่า ฮ่า) เลยเพิ่มบัตรเครดิตเข้าไป พอเพิ่มปุ๊บโดยตัดเงินปั๊บเลย 134$ งงเลยซิ !!
DigitalOcean Billing

ก็เลยสอบถามไปที่ support
Me: ฉันโดนตัดเงินได้อย่างไร ระบบผิดพลาดอะไรหรือป่าว เพราะฉันยังไม่ได้ใช้งานเลยนะ
Support: คุณมียอดค้างชำระตามนี่ๆๆๆ แล้วส่งบิลเก็บเงินมาให้ 3 ใบ
Me: เฮ้ยเป็นไปได้ยังไง! ฉันไม่ได้ใช้งานมา 2 ปีแล้วนะ
Support: จริงอยู่ที่คุณไม่ได้ใช้งานมา 2 ปีแล้ว แต่ค่าบริการที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากคุณมี droplets ที่ยังไม่ได้ destroy ทิ้งไป อยู่นะ
Me: เฮ้ย!! ก็ฉันไม่ได้ใช้ กรุณา refund มาเดี๋ยวนี้!!

คุยกันอยู่นานทาง support ก็ไม่ยอม ทางผมก็ไม่ยอม และชี้แจงว่าผมไม่รู้ว่าแค่ปิด droplets อย่างเดียวไม่ได้ ถ้าไม่ได้ใช้ต้อง destroy ออกทันที ทาง support ชี้แจงว่าลักษณะแบบนี้เหมือนเราจองทรัพยากรของเค้าไว้ตลอดเวลา ไอ้เราเองก็ไม่รู้จริงๆ จึงกึ่งๆขอร้องไปขอใช้ช่วยหน่อย เพราะมันเป็นความโง่และรู้เท่าไม่ถึงการ์ณของเราเอง

คุยกันอยู่หลายชั่วโมง ทาง DigitalOcean ก็ใจดี ทำการ refund ให้ และแนะนำให้เราอ่านคู่มือการใช้งานให้ดีก่อนที่จะเปิด droplets ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่รู้จริงๆ และเป็นประสบการณ์ที่อยากจะแชร์ต่อให้ทุกๆคนที่จะลองใช้งาน server จำพวก VPS ได้รู้ไว้ว่ามันเป็นแบบนี้ทุกเจ้านะ

ท้ายนี้ขอบคุณ DigitalOeacn ที่กรุณา refund มาให้และ support ก็ช่วยเหลือและติดตามเคสดีมาก ถ้าจะใช้ VPS แนะนำ DigitalOcean เลย..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.